Thứ Tư, 6 tháng 1, 2016

Mua nước uống đóng chai không hề dễ dàng

Từ lâu nuoc uong dongchai đã trở nên phổ biến trong đời sống sinh hoạt của nhiều gia đình, cơ quan, trường học. Việc sử dụng nuoc uong dong chai đã làm cho nhiều người quên đi khái niệm uống nuoc tinh khiet.
Ở các tiệm tạp hóa trong khu dân cư, người tiêu dùng muốn mua nuoc uong dong chai có thương hiệu, hầu hết đều bị lắc đầu từ chối. Nên người dân đành chấp nhận dùng những loại nuoc uong dong chai mà người bán có sẵn.


Sự tiện dụng của nuoc uong dong chai đã làm cho cả bệnh nhân nghèo trong bệnh viện cũng sẵn sàng sử dụng.
Thế nhưng, hầu như các khách hàng, thậm chí các cơ quan, các tổ chức khi đặt mua nuoc uong dong chai vẫn chưa chú ý đến nhãn mác, tên tuổi cũng như thương hiệu của các hãng sản xuất nuoc uong dong chai.
Nắm bắt được yếu tố tâm lý này, các cơ sở sản xuất nuoc uong dong chai  nhỏ lẻ đã đưa ra những dòng sản phẩm có tên gọi na ná với những dòng sản phẩm có uy tín, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.
Đây chính là điều rất đáng lo ngại khi những cơ sở sản xuất nhỏ, lẻ này đăng ký chất lượng sản phẩm thì vẫn được cấp phép trong khi các cơ quan chức năng không có sự kiểm tra trực tiếp tại cơ sở sản xuất.
Và kết quả là hàng ngày, có rất nhiều sản phẩm nuoc uong dong chai, đóng bình không đảm bảo chất lượng vẫn lưu thông trên thị trường.
Những mẫu nuoc uong dong chai không đảm bảo tiêu chuẩn gây ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng. Chẳng hạn, trực khuẩn Coliformra gây ra các bệnh tiêu chảy, viêm đường ruột nguy hiểm, còn Pseudomonas là loại vi trùng cực kỳ nguy hiểm, chúng có khả năng kháng thuốc cao, dễ làm nhiễm trùng đường ruột hay tấn công các vết thương gây nhiễm trùng máu...
Các loại vòi nước nhựa đang được sử dụng có bộ phận join chặn nước được sản xuất bằng nhựa PVC hóa dẻo, trong khi ở nước ngoài, nhựa PVC hóa dẻo bị cấm vì có liên quan đến bệnh ung thư và bệnh về gan.


Việc người tiêu dùng sử dụng nuoc uong dong chai kém chất lượng, đặc biệt là trẻ nhỏ là rất nguy hại cho sức khỏe. Vì thế, đối với trẻ nhỏ cha mẹ nên lưu ý tuyệt đối không cho trẻ uống nước khoáng khi trẻ bị mất nước, vì nước này có những khoáng chất mà thận của trẻ không xử lý được.
Uống nước khoáng trong thời gian dài thận sẽ bị ảnh hưởng. Hơn nữa trẻ có nhu cầu cần nhiều khoáng chất, vitamin, do vậy nếu chỉ uống một loại nước khoáng thì sẽ thiếu các chất khác, cản trở sự phát triển của trẻ. Đặc biệt, các bậc phụ huynh không lấy nước khoáng để pha sữa cho bé vì có nguy cơ tạo ra một số chất trung gian gây nguy hiểm.
Mỗi người dân cần là một người tiêu dùng thông thái, cần tìm hiểu kỹ về nhãn hiệu, chất lượng…khi sử dụng nuoc uong dong chai.

Để đáp ứng nhu cầu nước hằng ngày, người dân nên sử dụng nước máy đun sôi thì tốt hơn nuoc uong dong chai. Bởi nước máy có chứa một số thành phần dinh dưỡng cơ bản cho con người. Chỉ cần đun sôi, để nguội uống là đã diệt được vi khuẩn. Còn nuoc tinh khiet không có vi khuẩn nhưng cũng không có những thành phần dinh dưỡng cần thiết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét