Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2016

Kinh nghiệm sống tại Úc về du học mang tri thức Việt Nam ra thế giới

Kinh nghiệm sống tại Úc về du học mang tri thức Việt Nam ra thế giới dần dần thay đổi những suy nghĩ của các học giả nước ngoài về Việt Nam là ước mơ lớn của nữ Tiến sĩ trẻ Phan Lê Hà thuộc Đại học Monash Úc.
Là một người luôn đau đáu với những trăn trở về Việt Nam và “kể cả tôi có làm việc ở đâu đi chăng nữa thì tôi vẫn luôn hướng về đất nước Việt Nam theo rất nhiều ý nghĩa và ở các tầm mức khác nhau”, Tiến sĩ Phan Lê Hà - giảng viên chính của khoa Giáo dục, Đại học Monash cho hay.


Việt Nam không chỉ có phở và nem
Đa số người nước ngoài quan tâm đến Việt Nam là một dân tộc anh hùng, có những đồ ăn rất tuyệt vời với các món ăn như bún, phở, nem..., còn con người thì thân thiện, nhiệt tình. Họ thực sự biết rất ít rằng dân tộc Việt Nam đã sản sinh ra những trí thức cho nhân loại, với những học giả rất uyên bác.
Theo kinh nghiệm sống tại Úc của Tiến sĩ Phan Lê Hà, ở Úc, có rất nhiều học giả quan tâm đến Việt Nam vì nhiều lí do, trong đó có một lí do không thể phủ nhận được đó chính là vấn đề về chính trị. Đã có rất nhiều học giả ở Đại học Quốc gia Úc đã nghiên cứu về Việt Nam nhưng họ chủ yếu tập trung vào đề tài chiến tranh Việt Nam và cuộc sống người Việt tại Úc.
Thay đổi cách tiếp cận Việt Nam
Theo nhận xét của Tiến sĩ Phan Lê Hà, xét ở một chừng mực nào đó, những nghiên cứu của các học giả Việt Nam vẫn chưa được nhìn nhận một cách xứng đáng. “Theo kinh nghiệm sống tại Úc của bản thân tôi, thì từ trước đến nay, khi nhìn nhận về sinh viên Châu Á, các giáo viên nước ngoài thường có xu hướng nhìn xuống, thậm chí là còn không thèm nhìn ngang chứ đừng nói chi là nhìn lên. Một khi đã nhìn xuống rồi thì họ sẽ không đánh giá tri thức của Việt Nam là ngang bằng với họ. Vì vậy, thực lòng tôi muốn thay đổi sự nhìn nhận của họ về mặt tri thức mà một trong các phương pháp mà tôi lựa chọn thực hiện là giới thiệu các công trình của các học giả Việt Nam. Mục đích là để cho các giáo viên nước ngoài hiểu được rằng những tri thức đó có giá trị về mặt học thuật cũng như có thể được sử dụng như những công cụ lý luận, làm cơ sở cho các nghiên cứu khác. Ngoài ra, tôi cũng muốn làm sáng tỏ một điều rằng họ không thể mang những mô hình, phương pháp lí luận, các cách tiếp cận khoa học thuần túy của phương Tây để áp dụng vào phương Đông, để giải mã những hiện tượng xã hội đầy bí ẩn của phương Đông”.



Chia sẻ về kế hoạch trong tương lai của mình, Tiến sĩ Phan Lê Hà cho biết: “Hiện tại tôi đang tiến hành tập hợp những nghiên cứu để xuất bản trong một tạp chí chuyên ngành. Tôi sẽ cố gắng đưa những ý tưởng về tri thức học thuật lên một tầm cao hơn nữa”.

Với những chia sẻ kinh nghiệm sống tại Úc của Tiến sĩ Phan Lê Hà về du học mang tri thức Việt Nam ra thế giới, hi vọng các bạn trẻ sẽ có thêm những hiểu biết hơn trong sự nghiệp phát triển đất nước, đưa Việt Nam ngày càng đi xa hơn, sánh vai với các cường quốc khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét